เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยลดอาการหายใจไม่เต็มปอด

อาการหายใจไม่เต็มปอด หรือหายไม่อิ่ม เป็นอาการที่ผู้ป่วยจะหอบเหนื่อย หรือเจ็บหน้าอก โดยถือว่าเป็นอาการที่พบได้บ่อย ๆ ซึ่งการที่หายใจได้ไม่เต็มปอดนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากพบว่าตัวเองมีอาการเหล่านี้ก็จำเป็นต้องรีบเข้าพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ได้ทำการวินิจฉัยอาการ และแยกโรคที่ไม่ได้เป็นสาเหตุออก อีกทั้งยังเป็นการตรวจเช็กดูด้วยว่ามีความผิดปกติอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุของการหายใจไม่อิ่มนี้หรือไม่ ทั้งนี้หากว่ามีอาการหายใจไม่อิ่ม ไม่เต็มปอดเบื้องต้นถ้าอาการไม่หนักก็สามารถที่จะบรรเทาอาการได้ด้วยตัวเอง ในบทความนี้จึงนำได้เคล็ดลับดี ๆ ในการบรรเทาอาการหายใจได้ไม่เต็มปอดมาฝากกัน

อาการหายใจไม่เต็มปอดสามารถบรรเทาอาการด้วยตัวเองได้อย่างไรบ้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วหากว่ามีอาการหายใจไม่เต็มปอดเกิดขึ้น และไม่ได้เป็นหนักมากนัก ก็สามารถที่จะบรรเทาอาการด้วยตัวเองได้ โดยวิธีการบรรเทาอาการด้วยตนเอง ก็มีดังต่อไปนี้

  • ฝึกการหายใจในขณะที่ออกกำลังกาย

การฝึกหายใจในขณะที่ออกกำลังกายไปพร้อมกัน เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้สามารถควบคุมการหายใจไปพร้อมกันเมื่อออกกำลังกายได้ โดยผู้ที่มีอาการหายใจไม่เต็มปอดควรที่จะทำการปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะทำการออกกำลังกาย และจะต้องมีการฝึกหายใจให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการทำมากที่สุด ซึ่งจะเป็นการฝึกหายใจเข้าหรือหายใจออกตามจังหวะในการออกกำลังกาย การฝึกหายใจในขณะออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายมีออกซิเจนที่เพียงพอนั่นเอง

  • ฝึกการหายใจแบบห่อริมฝีปาก

วิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้สามารถควบคุมจังหวะหายใจ ช่วยทำให้ผู้ป่วยนั้นสามารถหายใจได้ช้าลง และหายใจได้ลึกขึ้น ร่างกายเองก็ได้รับปริมาณของออกซิเจนที่เพียงพอ อีกทั้งยังช่วยในการปล่อยอากาศที่ปอดได้กักไว้ให้ออกมา โดยจะต้องทำการหายใจเข้า และเมื่อหายใจออกให้ห่อริมฝีปากไว้เพื่อหายใจออกอย่างช้า ๆ ทั้งนี้อยู่ที่มีอาการหายใจไม่เต็มปอดสามารถที่จะหายใจแบบห่อริมฝีปากได้เสมอ หากมีความรู้สึกว่าตอนนั้นตัวเองมีอาการที่เริ่มหายไม่สะดวก

  • ฝึกการหายใจด้วยท้อง

การฝึกหายใจด้วยท้อง เป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณกะบังลมสามารถทำงานได้ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยให้สามารถหายใจได้อย่างสะดวกมากขึ้นด้วย โดยผู้ป่วยที่ต้องการใช้วิธีนี้จะต้องทำการวางมือข้างหนึ่งทาบลงบนหน้าอก และอีกข้างให้ทาบไว้ที่หน้าท้อง จะสังเกตได้ว่าหน้าท้องจะป่องออกมาเมื่อได้สูดอาการเข้าไปทางจมูก ต่อมาจึงค่อยทำการนำฝ่ามืออีกข้างหนึ่งกดลงบนหน้าท้องแบบเบามือ เพื่อไล่อากาศในขณะที่หายใจออก ซึ่งสามารถทำไปพร้อม ๆ กับการหายใจแบบห่อริมฝีปากด้วยได้ ก็จะสามารถทำให้อาการหายใจไม่เต็มปอดนั้นดีขึ้นนั่นเอง

  • มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้อาการของหลาย ๆ โรคดีขึ้นได้ รวมถึงอาการหายใจไม่อิ่มด้วย โดยผู้ที่มีอาการนี้จำเป็นจะต้องเปิดต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากร่างกายต้องการออกซิเจนมากขึ้น เพื่อจะนำไปใช้ในการเคลื่อนไหว และการหายใจ เมื่อมีการออกกำลังกายบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้ปอดและหัวใจทำงานได้ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เองถือว่าเป็นผลดีมาก ๆ ต่อการหายใจ นี่จึงเป็นสิ่งที่สามารถช่วยบรรเทาอาการหายใจแบบไม่เต็มปอดได้

  • ผ่อนคลายความเครียดที่มี

ความเครียด หรืออาการที่วิตกกังวล ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีอาการหายใจไม่เต็มปอดแย่ลงได้ เนื่องจากผู้ที่มีความเครียดควรที่เรียนรู้วิธีการในการรับมือ และสิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดที่มีลงได้ อาจจะเป็นการทำสิ่งที่ชอบ เช่น การดูหนัง ฟังเพลง ทำสมาธิ เล่นโยคะ และอื่น ๆ อีกมากมาย หากทำเช่นนี้ก็จะช่วยลดอาการที่ทำให้หายใจไม่อิ่มลงได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตามอาการหายใจไม่เต็มปอดแม้ว่าดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงมากนัก แต่การปล่อยให้ตัวเองอยู่ในภาวะนี้ไปเรื่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี สิ่งที่ควรทำคือหากว่ามีอาการมานาน ไม่หายสักทีก็ควรที่รีบไปพบแพทย์ เพื่อเป็นการหาสาเหตุว่าอาการที่เกิดขึ้นนี้มาจากอะไร และจะต้องการรักษาด้วยวิธีใดบ้างนั่นเอง